วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

การออกแบบระบบลดเสียงในโรงไฟฟ้า

บทความนี้ เขียนขึ้น เพราะกำลังทำงานเกี่ยวกับการออกแบบระบบลดเสียงในโรงงไฟฟ้า ซึ่งได้ไปพบมาตรฐานของ DEPARTMENTS OF THE ARMY, THE AIR FORCE, AND THE NAVY DECEMBER 1983 เห็นว่ามีประโยชน์มาก ในการให้ความรู้เกี่ยวกับการประมาณเสียง และแนวทางในการลดเสียง ซึ่งหลายโรงงานในไทย ยังขาดประสบการณ์ในการลดเสียง เลยเอามาลงไว้
ใช่ว่า ผู้เขียนจะมีความรู้ลึกซึ้ง แต่อ่านแล้วอยากเอามาแชร์ร่วมกัน เพื่อให้องก์ความรู้ได้เกิดการต่อยอดให้แตกกระจายออกไป เพื่อให้คนไทยได้ใช้มันอย่างคุ้มค่า
คู่มือนี้จะให้ข้อมูลการควบคุมเสียงและวิธีการ analysis สำหรับการออกแบบและการก่อสร้างของเครื่องยนดีเซล ก๊าซและเครื่องยนต์กังหันก๊าซ และ สิ่งอำนวยความสะดวกในการติดตั้งของฝ่ายทหารในทวีป อเมริกา (CONUS) และสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกกองทัพสหรัฐทั่วโลก ข้อมูลและวิธีการที่จะตรงไปทางหลักของการควบคุมเสียงรบกวนจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ แต่อย่างเท่าเทียมกัน และถูกต้อง สำหรับระบบอำนาจใด ๆ ที่ใช้เครื่องยนต์แบบลูกสูบหรือกังหัน' คู่มือนี้จะใช้กับการก่อสร้างใหม่ทั้งหมดและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโครงสร้างที่มีอยู่ บาทสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารที่ต้องมีมาตรฐานที่สูงขึ้นเนื่องจากการทำงานพิเศษหรือภารกิจไม่ได้ครอบคลุมในคู่มือฉบับนี้เกณฑ์และมาตรฐานสำหรับข้อยกเว้นเหล่านี้จะมีคำสั่งได้ตามปกติในการออกแบบสำหรับ ในอาคาร โดยเฉพาะ หากวิธีการที่กำหนดในคู่มือฉบับนี้ไม่ได้ให้ทุกความต้องการใช้งานและโครงสร้างของโครงการ, การก่อสร้างและได้รับการยอมรับตามมาตรฐานสามารถนำมาใช้เข้าสู่ระบบ
คู่มือนี้นำเสนอการตรวจสอบเกณฑ์ - เสียงและการสั่นสะเทือนระดับใช้ข้อมูลระดับเสียงสำหรับลูกสูบและเครื่องยนต์กังหันชนิดขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงที่เป็นก๊าซและของเหลวซึ่งเป็นวิธีการขั้นพื้นฐานสำหรับการประเมินปัญหาเครื่องยนต์เสียงดัง, วิธีการในการควบคุมเครื่องยนต์เสียงดังและการสั่นสะเทือน และตัวอย่างที่ในภาพประกอบ การวิเคราะห์ระบบทั้งหมด ข้อมูลระดับเสียงที่ยกมาในคู่มือจะขึ้นอยู่กับ การวัด 50 เครื่องยนต์ดีเซลและก๊าซธรรมชาติแบบลูกสูบและอื่น ๆ กว่า 50 เครื่องกังหันก๊าซ เกือบทั้งหมดของผู้ผลิตชั้นนำและนำเสนอในการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อมูลระดับเสียงที่กำหนดไว้ในคู่มือมี 2 เดซิเบลสูงกว่าค่าเฉลี่ยของการวัดระดับเสียงเพื่อที่จะรวมถึงเครื่องยนต์ที่มี มีระดับเสียงดังกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อยรวมอยู่ซึ่งหมายความว่าการออกแบบขึ้นอยู่กับข้อมูลและวิธีการที่ใช้ในคู่มือจะให้ความคุ้มครองการออกแบบสำหรับประมาณ 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของเครื่องยนต์ทั้งหมดในการเลือกแบบสุ่มใด ๆ เครื่องยนต์ที่เหลืออยู่ไม่กี่แห่งที่มีระดับเสียงอาจจะ 1 ถึง 5 เดซิเบลขึ้นไปค่าใช้ที่นี่ ข้อมูลเสียงจะถูกยกระดับพลังงานสำหรับเครื่องยนต์ แต่ขั้นตอนในคู่มือแสดงว่าข้อมูลเหล่านี้จะถูกแปลงเป็นระดับความดังของเสียงที่มีความจำเป็น "เครื่องยนต์"ที่ใช้ในคู่มือ, อาจมีการตีความในการแทน"เครื่องยนต์กำเนิด"หรือ"ตั้งเครื่องยนต์กำเนิด"เมื่อใช้ในความหมายที่ใหญ่กว่าที่จะรวมทั้งผู้ขับขี่และอุปกรณ์ขับเคลื่อน ปัญหาโดยทั่วไปของเสียงที่ไม่มีการควบคุม เสียงของเครื่องยนต์ทั่วไปที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามีระดับเสียงดังมากพอ และสามารถทำให้เกิดการสูญเสียการได้ยินบางส่วนของบุคลากรที่ทำงานในห้องเดียวกับเครื่องยนต์และคลื่นเสียงกลางแจ้งโดยเครื่องยนต์ที่ไม่มีการครอบเสียงด้วยกล่อง จะได้ยินดังไปหลายกิโลเมตรออกไป และ สามารถรบกวนการนอนหลับของคนที่อาศัยห่างออกไปถึงครึ่งกิโลเมตร- หากมาตรการการควบคุมเสียงควบคุมได้ไม่ดีพอ เราได้แสดงตัวอย่างสุดโต่งไว้ คือ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าเอง และปัญหาที่เกิดขึ้นหลายๆอย่าง มีตัวอย่างบางเรื่องที่จะแสดงไว้ในคู่มือเล่มนี้
a. การสูญเสียการได้ยินของผู้ที่ควบคุมเครื่องยนต์์ แสดงถึงลักษณะที่ร้ายแรงที่สุดของปัญหาเครื่องยนต์เสียงดัง ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าที่ทำงานเป็นประจำถึง 8 ชั่วโมงต่อวันภายในห้อง โดยไม่มีการป้องกันหู จะสูญเสียการได้ยินเสียงชั่วคราว ในช่วงสัญญาณรบกวน และอาจเกิดความเสี่ยงในการสูญเสียการได้ยินถาวร คู่มือนี้ จะให้แยกห้องควบคุมออกจากแหล่งกำเนิดเสียง

ไม่มีความคิดเห็น: