วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

แนวทางในการออกแบบ และเลือกใช้ฉนวน Specification guide for insulaiton

วันนี้ไปอ่าน ลิงค์ จาก http://www.insulation.org/techs/gtips.cfm

พบข้อมูลเกี่ยวกับ แนวทาง ใครอยากรู้จัก ฉนวน เยอะว่ามันมีกี่แบบ ก็มาอ่านได้นะคะ จาก เว็บนี้ เราพบว่า มันมีประโยชน์ในด้านฉนวนที่ใช้งานในหลายๆ ระบบ ไม่ว่า จะเป็นฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวน ยาง ฉนวน พอลิยูรีเธรน ฉนวนพอลิเอธิลีน ฉนวนแคลเซี่ยมซิลิเกท ฉนวนโฟมกลาส ฉนวนเพอร์ไรท์ ฉนวนฟีนอลิค และอื่นๆ อีกมากมาย

ในอเมริการ ยังมีการกำหนด มาตรฐานการทดสอบของฉนวนแต่ละประเภท เอาไว้ตรวจสอบ ชนิดของฉนวน เราเอง พบว่า ถ้าเราสามารถที่จะ จำแนกมันออกมาให้ชัดเจน เราจะไม่หลงทางไปกับมัน

แต่อย่างว่า บ้านเรายังไม่มีกฏหมายอาคาร ที่กำหนดในเรื่องของการใช้พลังงาน หรือการลดพลังงาน จากการใช้ฉนวน ในอาคาร หรือในระบบปรับอากาศ ก็เลย ไม่มีการกำหนด มาตรฐานของฉนวนไปด้วย

ปัญหามันก็เลย ค่อยๆ เกิดมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของ ความปลอดภัยในด้านอัคคีภัย บ้านเราพอระบุ แค่ว่า ไม่ลามไฟ มันก็เลย เลี่ยงบาลี กันได้เยอะแยะ อยากใช้กระดาษในหน้าของอินเตอรเน็ตนี้ เป็นเวทีบอกว่า เมื่อไหร่เราจะมีมาตรฐานชัดเจนในเรื่องมาตรฐานของไฟนะ เช่น จะดูไม่ลามไฟ ในแต่ละพื้นที่ มันก็ควรบอกชัดว่า ลามได้ไม่เกินมาตรฐานอะไร ควันไม่เกินเท่าไหร่ และ ต้องมีควันพิษเป็นอะไร ได้บ้าง

แต่ก็ยากนะ ผลประโยชน์มันเยอะ

ไม่มีความคิดเห็น: