วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Cold Insulations



ฉนวนยางที่ได้รับเลือกให้ใช้ในงานระบบ
ในสนามกีฬารังนก ในปักกิ่งเกมส์ กีฬาโอลิมปิคครั้งที่ 29

ก่อนที่กีฬาโอลิมปิคจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2008 บริษัทอาร์มาเซล ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ผลิตฉนวนยางเพื่อใช้ในงานระบบปรับอากาศ ในสนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง จากบริษัทผู้เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อีกหลายแห่งทั่วโลก
มหกรรมกีฬาโลกที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคม 2008 นี้ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน นับเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งแห่งมวลมนุษยชาติ ที่มีความจุของสนามกีฬากว่า 550,000 คน และมีผู้ชมการแข่งขันกีฬากว่า 4 พันล้านคนทั่วโลก หรือประมาณ 2 ใน 3 ของประชากรโลก ที่เฝ้าดูเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ผ่านหน้าจอโทรศัพท์ที่บ้าน
สนามกีฬาแห่งชาตินี้ ออกแบบโดยสถาปนิค ชาวสวิสเซอร์แลนด์ ชื่อ Herzog & de Meuron และสถาบันออกแบบของจีน (China Architecture Design Institute) ได้กลายเป็นสัญลักษณ์อันยิ่งใหญ่ในปักกิ่งเกมส์ สถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่ “Bird Net” หรือสนามกีฬา “รังนก” และยังเป็นสถาปัตยกรรมระดับโลกเช่นเดียวกับหอไอเฟล ในกรุงปารีส

สถาปัตยกรรมระดับโลก
สนามกีฬาโอลิมปิค นี้ได้รับรางวัล Brit Insurance Designs of the Year Award ในด้านการออกแบบตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 258,000 ตร. ม. ยาว 330 เมตร กว้าง 220 เมตร ความสูงของอาคารเกือบ 70 เมตร เพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีเปิด และปิดมหกรรมกีฬาระดับโลกโอลิมปิค หรือ ปักกิ่งเกมส์ 2008 ด้วยขนาดความจุ 1 แสนที่นั่ง ใช้งบประมาณถึง 3.5 พันล้านเหรินหมินปี้ โดยสนามกีฬาแห่งนี้จะถูกใช้เป็นสนามแข่งขันกรีฑาและฟุตบอล หลังจากงานกีฬาแล้ว สนามกีฬาแห่งนี้จะถูกนำมาใช้จัดงานเกี่ยวกับวัฒนธรรมระดับชาติ และลดจำนวนที่นั่งเหลือ 80,000 ที่นั่ง
เหล็กที่นำมาใช้สร้างสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่นี้หนักกว่า 42,000 ตัน ในสนามกีฬาแห่งนี้ มีรูปทรงรังนกที่มีโครงตาข่ายเหล็กสีเทาๆเหมือนกิ่งไม้ ห่อหุ้มเพดานและผนังอาคารที่ทำด้วยวัสดุโปร่งใส อัฒจันทร์มีลักษณะรูปทรงชามสีแดง ซึ่งดูคล้ายกับพระราชวังโบราณ ‘กู้กง’ ของจีน ภาพโครงสร้างของสนามกีฬาแห่งนี้ จึงดูคล้ายพระราชวังสีแดง ที่อยู่ภายในรั้วกำแพงสีเทาเขียว ซึ่งให้กลิ่นอายงดงามแบบตะวันออก ภายประกอบด้วยศูนย์การค้าในพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตร ในชั้นใต้ดิน ภัตราคาร ร้านค้า ห้องสุขา และพื้นที่สำหรับนักกีฬาผู้เข้าแข่งขัน เป็นส่วนที่โครงสร้างแยกออกมาต่างหาก มีที่นั่งเหมือนชาม
ลักษณะสถาปัตยกรรมที่เปิดโล่ง ไม่ว่าอาคารภายในกรุงปักกิ่งจะร้อน หรือชื้นอย่างไรในช่วงเดือน สิงหาคม ก็จะทำให้ภายในมีอากาศปลอดโปร่ง ถึงแม้ว่าจะมีระบบปรับอากาศภายในอาคารแห่งนี้ก็ตาม

การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยฉนวนยาง Armaflex
ในการออกแบบระบบปรับอากาศภายในสนามกีฬาแห่งนี้ ต้องการใช้พลังงานจากธรรมชาติมากที่สุด เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน โดย Bejing Institue of Architectural Design & Research ได้กำหนดหลักการประมูลอย่างเคร่งครัด ในการให้ผู้ผลิตระบบ และวัสดุได้นำเสนอเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานที่ทันสมัย และคุ้มค่ามากที่สุด

อาร์มาเซลได้เข้าแข่งขันกับบริษัทชั้นนำอื่นๆ ทั่วโลก และได้รับเสนอชื่อให้เป็นผู้ผลิตฉนวนยางในระบบหุ้มท่อน้ำชิล (chilled water line) และระบบท่อลม (air ducts) ในระบบปรับอากาศ ด้วยคะแนนสูงสุดจากผู้เชี่ยวชาญในงานระบบที่เป็นกรรมการในการก่อสร้างสนามกีฬา ด้วยคุณสมบัติฉนวนยางชนิดยืดหยุ่น (Elastomeric insulation material) ซึ่งผลการตัดสินไม่ได้ได้มาซึ่งราคาของฉนวนยางที่ต่ำสุด แต่เป็นเพราะคุณสมบัติทางเทคนิคที่เหนือกว่า ด้วยค่า สัมประสิทธิ์การนำความร้อน Thermal conductivity oC ≤ 0.034 W/(m.K) และความต้านทานต่อความดันไอ  ≥ 10,000 และค่า oxygen index L.O.I > 35 ในการติดตั้งฉนวนยาง Class1 Armaflex นั้นยังทำให้ทนทานต่อความชื้น และการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำได้ยาวนานกว่า และยังช่วยอนุรักษ์พลังงานมากกว่า ฉนวนยางอื่นๆ นั่นเอง ซึ่งได้พิสูจน์มาแล้วจากงานทั่วโลก
ในเดือน พฤษภาคม 2008 กลุ่มผู้ก่อสร้าง Beijine Urban Construction Group ได้เริ่มติดตั้งฉนวนยาง ระบบทำความเย็นทั้ง 4 ระบบมีกำลังเครื่องอยู่ที่ 13 เมกกะวัตต์ เพื่อทำความเย็นทั่วทั้งสนามกีฬาโอลิมปิค ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโถงต้อนรับแขกผู้เข้างาน สำนักงาน ภัตตาคาร และส่วนอำนวยความสะดวกอื่นๆ ห้องนักกีฬา ที่ประดับตกแต่ง เพื่อให้ผู้เข้าชม ล้วนแต่เป็นอาคารที่ต้องปรับอากาศทั้งสิ้น
ก่อนที่จะติดตั้งฉนวนยาง Class1 Armaflex ผู้ควบคุมคุณภาพต้องเข้าตรวจสอบผลิตภัณพ์โดยละเอียด ว่ามีคุณสมบัติตามข้อกำหนดทุกประการหรือไม่ โดยดูจากผลตรวจสอบจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ เพื่ออนุญาตให้ติดตั้งเข้ากับระบบท่อน้ำชิล และท่อลม ในระบบปรับอากาศของทั้งโครงการ
ในระบบท่อน้ำชิล มีอุณหภูมิที่ +7C ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 15 - 500 มิลลิเมตร โดยใช้ฉนวนยางท่อ Class1 Armaflex ที่ความหนาตั้งแต่ 24 ถึง 32 มิลลิเมตร หุ้มท่อที่มีขนาดกว่าต่ำ 100 มิลลิเมตร ส่วนฉนวนยางแผ่น ขนาด 32 มิลลิเมตร ใช้หุ้มท่อน้ำที่มีขนาดใหญ่กว่านั้น ในส่วนของฉนวนยางแผ่นหุ้มท่อลม ได้เลือกใช้ฉนวนยางแผ่นที่ความหนา 25 มิลลิเมตร หุ้มภายนอกท่อเหลื่ยมทั้งหมด ผู้หุ้มฉนวนยางทุกคนในงานนี้ได้รับการอบรมเทคนิคการหุ้มฉนวนยางจากอาร์มาเซล โดยใช้เวลาหลายเดือนในการติดตั้งฉนวนยางท่อยาว 65,000 เมตร และฉนวนยางแผ่นมากถึง 87,000 ตารางเมตร และเสร็จสิ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนพิธีการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค โดยบริษัท Beijing Shangxian Technical Development Co., Ltd. เป็นผู้จัดส่งฉนวนยางเข้าในงานดังกล่าว

การเลือกใช้ฉนวนยาง Armaflex ในปักกิ่งเกมส์ ซึ่งงานมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาตินี้ ไม่ได้เป็นแห่งแรก ฉนวนยาง Armaflex เคยได้รับการใช้ในสนามกีฬาระดับโลก เช่น สนามกีฬาโอลิมปิคในกรุงเอเธนส์ (2004) สนามกีฬาโอลิมปิคบาเซโลน่า (1992) เป็นต้น
อาร์มาเซลเป็นผู้นำระดับโลกในการผลิต engineered foams และเป็นผู้นำในงานฉนวนยา ด้าน Flexible Technical Insulation ในปี 2007 บริษัทฯ มีรายได้กว่า 400 ล้านยูโร (กว่า 19,000 ล้านบาท) พนักงานในกลุ่มมีกว่า 2500 คน ในโรงงาน 20 แห่งใน 13 ประเทศทั่วโลก เช่น ทวีปยุโรป สาธารณรัฐประชาชนจีน ออสเตรเลีย ทวีปอเมริกาเหนือ และใต้ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ เมือง Munster ประเทศเยอรมัน นอกจากนี้ ARMAFLEX ยังเป็นตราสินค้าที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำในตลาด flexible technical Insulation ไปทั่วโลก และยังมีสินค้าประเภท เทอร์โมพลาสติก ที่ใช้ในงานฉนวนหุ้มท่อน้ำยา ในระบบปรับอากาศ โฟม ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ รวมถึงงานด้านกีฬา ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.armacell.com

ไม่มีความคิดเห็น: